วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
     วันนี้เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยเป็นการใช้เทคนิคการสอนเพื่อให้เรามีส่วนร่วมเพื่อใช้คำถามระดมความคิด

ทักษะวิทยาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความหมาย(Mearning)ของวิทยาสตร์ สืบค้น แสวงหาความรู้ ซึ่งมีวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทีมีระบบแบบแผนโดยอาศัยการสังเกต(Observotion) การทดลอง(Trials) เพื่อค้นหาความจริง
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2.ความแตกต่าง
3.การปรับตัว
4.การพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุล

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นสรุป

เจตคติ(Attitude)ทางวิทยาศาตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง

ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์

ความสำคัญ(Priority)                                 
- ตอบสนองความต้องการ
- พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เสริมสร้างประสบการณ์
- ฯลฯ

ประโยชน์(ฺBenefits)
- พัฒนาการความคิดรวบยอด
- พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
- ฯลฯ
การนำไปประยุกต์ใช้
   สามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้การสอนในอนาตคเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการสังงเกต การมีส่วนรวม และรู้จักเสาะแสวงหาความรู้ รู้จักการตั้งคำถาม
ประเมินตนเอง
   ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่าเด็กๆสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างไร
ประเมินเพื่อน 
   เพื่อนให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์มากค่ะ
ประเมินอาจารย์
   อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียด ขั้นตอน การวางแผน ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยและเราควรมีเจตคติอย่างไร จึงจะทำให้การสอนวิทยาศาสตร์สนุก ไม่เครียด และเกิดการเรียนรู้(Learning)