บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
กิจกรรมวันนี้
สำหรับวันนี้อาจารย์ได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมา เกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์และภาษาซึ่งเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยมีการทำการทดลองดังนี้
กิจกรรม 1 เรื่องอากาศ(air)
อุปกรณ์(equipment)
1.เทียน
2.ไม้ขีดไฟ
3.แก้วน้ำ
4.ถ้วย
วิธีทำ นำไม้ขีดจุดไฟใส่เทียนตั้งไว้ นำเอาแก้วน้ำมาครอบเทียนที่จุด
ผลที่เกิด ทำให้ไฟดับ
สรุป ถ้าที่ใดที่มีออกซิเจนจะทำให้ไฟไม่ดับ แต่ถ้าที่ใดมีสารอื่นนอกจากออกซิเจนจะทำให้ไฟดับ เช่นสารคาร์บอนไดออกไซด์และสารอื่นๆ
กิจกรรม 2 เรื่องคณิตศาตร์(mathematics)
อุปกรณ์(equipment)
1.กระดาษ
2.โถ่ใส่น้ำ
วิธีทำ อาจารย์ให้กระดาษคนละแผ่นแล้วนำมาพับเข้า 2 ครั้ง เสร็จแล้วฉีกกระดาษให้เป็นรูปโค้งแล้วพับเข้า นำเอาไปลอยน้ำ
ผลที่เกิด กระดาษที่พับไว้มีการคายตัวออก
สรุป น้ำค่อยๆซึมเข้าไปในกระดาษจึงทำให้กระดาษคี่ออกและจะจมหรือไม่จมขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของวัตถุ
ลอย=>ความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ
จม=>ความหนาแน่นมากกว่าน้ำ
กิจกรรมที่ 3 เรื่องการลอยการจม
อุปกรณ์ (equipment)
1.ดินน้ำมัน
2.โถ่ใส่น้ำ
3.ลูกแก้ว
ผลที่เกิด วัตถุบางชนิดอยู่เหนือผิวน้ำได้ สาเหตุเพราะ
:วัตถุที่ลอยน้ำได้เพราะมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ
:วัตถุที่ลอยน้ำได้แสดงว่าน้ำหนักวัตถุจะกดลงสู่พื้นโลกในขณะที่น้ำจะดันวัตถุให้ลอยขึ้นด้วยแรงเท่ากัน
กิจกรรมที่ 4 เรื่องน้ำ
อุปกรณ์ (equipment)
1.น้ำ
2.ขวดน้ำ
วิธีทำ นำขวดน้ำมาเจาะรูแล้วเทน้ำใส่ขวดทำให้เกิดน้ำไหลแต่พอปิดฝาขวดทำให้น้ำหยุดไหล
สรุป เพราะไม่มีอาการเข้ามาแทนที่
กิจกรรมที่ 5 เรื่อง การไหลของน้ำ
อุปกรณ์(equipment)
1.สายยาง
2.ขวดน้ำ
3.ดินน้ำมัน
สรุป คุณสมบัติของน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ฉะนั้นการไหลของน้ำที่เราทดลอง ถ้าเอาไว้ในระดับเดียวกันจะทำให้น้ำไม่พุ่งออก แต่ถ้าเอาสายยางวางลงต่ำจะทำให้น้ำพุ่งออก
การนำไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้ในอนาคตข้างหน้าเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเรื่องวิทยาศาตร์และบูรณาการกับวิชาอื่นๆเพื่อที่จะให้เด็กเกิดการเชื่อมโยงสิ่งหนึ่งไปหาอีกสิ่งหนึ่ง