บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
กิจกรรมวันนี้
วันนี้เรียนเกี่ยวกับความหมายของแสง คุณสมบัติ(qualification)ของแสง การเคลื่อนที่(Movement) การสะท้อน ประโยชน์(Benefits)ของแสง โทษของแสงและความรู้ที่ว่าการที่เด็กได้ลงมือคือการปฏิบัติจริง คือ วิธีการ การเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้(Learning)
แสงมีทั้งหมด 7 สี แสงเดินทางเป็นเส้นตรง
และอาจารย์ก็ได้เกิ่นเกี่ยวกับนักทฤษฎีต่างๆ
เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล
ผู้นำการศึกษาอนุบาลที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “บิดาการศึกษาปฐมวัย” ด้วยการพัฒนาโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกขึ้นในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1837 เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการพัฒนาการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอน ที่เรียกว่า ชุดอุปกรณ์ และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียกว่า การงานอาชีพ
จอห์น ดิวอี้(John Dewey)
แนวคิดการเรียนรู้จากการกระทำ(Learning by Doing) ที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจากการทำจริงในทุกสถานการณ์จริง
และคนสุดท้าย ฌอง ฌาค รุสโซ(Jean Jacques Rousseau) ผู้ที่เปรียบเด็กเสมือนผ้าขาว
บทความเพื่อน
คนที่1 เรื่องพืช
คนที่2 เรื่องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
คนที่3 เรื่อง
คนที่4 เรื่อง
คนที่5 เรื่อง
ต่อด้วยกิจกรรมต่อไป อาจารย์แจกกระดาษแล้วให้ตัดแบ่งกับเพื่อน
แล้วประดิษฐิ์สื่อการเรียนการสอน
ดังรูป
แล้วประดิษฐิ์สื่อ
อุปกรณ์
ไม้ตะเกียบ
กระดาษ
กาว
วิธีทำ นำเอากระดาษมาพับครึ่ง วาดภาพใส่ทั้งสองด้าน เป็นภาพที่มีความเกี่ยวข้อง สอดคล้องและเชื่อมโยง(Link)กัน เช่น ผึ้ง-ดอกไม้ เป็นต้น
ผลงาน
ท้ายสุดอาจารย์ให้เอา Mind Map มาติดแล้วอธิบายของแต่ละกลุ่ม
ดังรูป
การนำความรู้ไปใช้
นำเทคนิคจากการทำสื่อไปประยุกต์หรือไปประดิษฐิ์สื่อสิ่งเล็กๆแต่สามารถใช้ได้จริงไปใช้กับการสอนในอนาคตเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และได้ประะดิษฐฺ์หรือลงมือทำได้ เด็กจะได้สนุกกับการเรียนและให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์ได้สอน และตั้งใจประดิษฐิ์สื่อเพราะรู้สึกว่าตื่นเต้นและน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจประดิษฐิ์ และสงสัยว่าเล่นแบบไหน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนและอธิบายหรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ชัดมีเทคนิคในการสอนโดยการนำเอาสื่อมาให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาให้ความสนใจและอยากเรียนรู้มากขึ้น