วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น.

กิจกรรมวันนี้
   วันนี้อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำขนม Waffle โดยมีอุปกรณ์และขั้นตอนการทำดังนี้

อุปกรณ์(Equipmentดังภาพ


ขั้นตอน(step)

1.เตรียมแป้งใส่ถ้วยไว้
2.เทนมใส่ลงไปแล้วตีให้เข้ากัน
3.เทไข่ที่เตรียมไว้ลงไป
4.เทน้ำเปล่าลงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ขนมแข็งเกินไปแต่ถ้ามากไปก็จะไม่สามารถทำขนมได้เพราะมันจะเหลวเกินไป
5.เทเนยที่เตรียมไว้ลงไป
        6.ตีให้เข้ากันแล้วตักใส่ถ้วยเล็กที่เตรียมไว้        
7.นำมาร์การีนมาทาที่เครื่องทำWaffleพอเครื่องร้อนก็เทแป้งลงไป
รอประมาณ 3-4 นาที
หน้าตาของขนมCookingให้วันนี้

กิจกรรมต่อมา 

    เป็นการนำเสนอแผนหน่วยที่ยังไม่ผ่านในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
หน่วยแรก คือหน่วยของดิฉันเอง  
         
"หน่วยดิน(soil)"


ขั้นนำ นำด้วยเพลง เพลงดินแล้วใช้คำถามๆเด็กว่า"ดินในเพลงนี้มีดินอะไรบ้าง"
ดิน ดิน ดิน ดินมีหลายชนิด
ดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย (ซ้ำ)
เด็กๆลองทาย มีดินอะไร
ขั้นสอน
1.ถามเด็กๆว่านอกจากดินที่อยู่ในเพลงเด็กๆรู้จักดินอะไรอีกบ้าง
2.บันทึกเป็น My Map 
3.ให้เด็กสัมผัสดิน แล้วให้เด็กนับจำนวนดินที่ครูเตรียมมาแลัวแทนค่าด้วยตัวเลขฮินดรูอารบิค 
4.ขอตัวแทนเด็กออกมาหยิบดินออกที่ละ 1:1 จากนั้นให้เด็กสังเกตว่า
ดินที่เหลืออยู่แสวงว่ามีจำนวนที่มากกว่าส่วน
ดินที่หมดก่อนแสดงว่ามีจำนวนที่น้อยกว่า
ขั้นสรุป คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปชนิดของดินและร้องเพลงดิน

หน่วย"สับปะรด(pineapple)"



สรุป เพื่อนยังไม่ค่อยเข้าใจในการสอน อาจารย์เลยให้ไปเรียงลำดับขั้นตอนในการสอนมาใหม่

การนำไปประยุกต์ใช้
  การทำกิจกรรมในวันนี้สามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ในอนาคตข้างหน้า โดยเด็กจะได้เกิดการเรียนรู้และเกิดทักษะในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ในการเดินหยิบจับสิ่งของ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตาดู หูฟัง ปากชิมรส จมูกดมกลิ่น มือจับสัมผัส มีการประสานระหว่างตากับมือไปพร้อมกันทำให้เด็กได้ทักษะหลายด้านด้านภาษาในการสื่อสาร ด้านคณิตฯการปริมาณตักตวง คำนวณ ด้านวิทยาศาสตร์การสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแป้งหรือสิ่งของเวลาถูกความร้อน สุขศึกษา การทำความสะอาดร่างกายหลังทำกิจกรรมเสร็จ เป็นต้น
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อยและเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง กิจกรรมวันนี้ทำให้เกิดการเรียนในหลายเรื่องและยังสามารถไปปรับสอนให้กับเด็กในอนาคตได้อีกด้วย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ในความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีความสามัคคีในกลุ่มช่วยกันทำช่วยกันเก็บ
ประเมินอาจารย์ 
กิจกรรมในวันนี้อาจารย์มีการวางแผนในการทำกิจกรรมและอธิบายการทำอย่างเป็นขั้นตอน สรุปกิจกรรมให้นักศึกษารู้ถึงปัญหาและสิ่งที่ไม่ควรทำหรือสิ่งที่ควรทำ